Breaking

Sabtu, 13 November 2021

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level

Trong phần này thì mình sẽ hướng dẫn bạn cách để có thể di chuyển giữa level 1,2,3,vv khi mà đi đến cuối cùng của 1 level.

Tạo Scene mới

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các levelĐầu tiên, các bạn tạo 1 Scene mới với Area2D là node gốc.

Ở đây, mình sử dụng Area2D là vì mình sẽ tạo ra 1 khu vực và khi PLayer đi vào nó sẽ di chuyển tới level tiếp theo.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 97

Xong sau đó các bạn save lại trong thư mục Scene.[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 98

Tiếp theo đó add script vô cho nó nha.

Script thì bao gồm như sau:

extends Area2D


export (String,FILE) var LevelKeTiep


func _on_KhuVucDiChuyen_body_entered(body):
if body.name == "Player":
get_tree().change_scene(LevelKeTiep)

Mình khai báo 1 biến và biến này đặc biệt ở chỗ mình dùng export( đây là lênh sẽ làm cho biến xuất hiện bên ngoài Inspector để có thể dễ dàng edit)

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 99Mình thêm (String,FILE) phía sau là để có thể chọn file từ ngoài Inspector.

Bạn có thể tham khảo thêm tài liệu ở đây: GDScript exports

Về phần cái hàm bên dưới thì bạn phải connect signal nó mới xuất hiện.

if body.name == “Player” là mình kiểm tra nếu như cái Body đi vào mà tên là Player ( tên scene nhân vật mà mình và bạn đã tạo) thì nó sẽ di chuyển sang Level được gán vào biến trên.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 100

Bạn nhấn vào Area2D

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 101

Qua tab Node nhấn 2 click vào body enter ( ở đây mình sử dụng body entered là vì Player là 1 KinematicBody2D nên mình sẽ sử dụng tín hiệu xác định khi 1 body đi vào Area2D)

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 102

Bảng hiện ra thì chọn Area2D xong nhấn Connect.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 103 [Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 104

Bạn có thể nhận biết đã connect signal thành công bằng cách xem 2 cái ký hiệu ở hai ảnh trên nhé.

Level mới

Sau khi làm xong các bạn tạo cho mình một level mới nha tương tự như cách bạn tạo Scene Map.[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 105

Sau khi tạo xong 1 node 2D mới bạn đổi tên thành map2.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 106

Và thay vì làm lại tilemap bạn có thể qua map đầu để copy nó.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 107

Qua map 2 và paste nó ra.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 108

Sau khi dán ta được tilemap giống như Map đầu và bạn chỉ việc chỉnh lạ[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 109

Map 2 của mình sau khi chỉnh lại.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 110

Add Player và Background như Map 1 nhé, copy thôi là xong.

Instance khu vực dịch chuyển

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 111

Bạn Instance node khuvucdịch chuyển vừa tạo vào Map1 [Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 112

Chuột phải chọn editable children để có thể edit nó.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 113

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 114

Chọn CollisionShape2D và chọn shape cho nó.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 115

Sau khi chọn shape xong nó sẽ hiện ra như này.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 116

Và bạn kéo nó ra nơi chúng ta cần đổi level bằng cách nhấn vào KhuVucDiChuyen và nhấn vào icon move trên thanh công cụ chứ đừng kéo cái CollisionShape2D đi nha.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 117

Mình đã di chuyển ra vị trị mình muốn và mình edit lại cái CollisionShape2D sao cho hợp lí.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 118

Bạn sẽ chưa thể di chuyển được vì bạn chưa cho nó biết bạn muốn di chuyển qua scene nào cho nên là ở KhuVucDichChuyen nhấn vào icon thư muc.[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 119 [Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 120
[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 121

Tìm và chọn Map2 sau đó nhấn Open.

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 122

Sau khi xong thì Map2 đã được add vào biến LevelKeTiep[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 123

[Tạo 2D Platformer Game với Godot] Phần 9: Di chuyển giữa các level 124

Ở trên khi mình bước vào sẽ được chuyển sang Map2.

Ở đây, bạn có thể áp dụng nhiều cách để có thể tận dụng tối đá nó như:

  • Set camera limit ở trước khu vực di chuyển
  • Thêm Sprite ở Scene KhuVucDiChuyen để dễ nhận biết.

Tổng kết

Trong phần này mình đã hướng dẫn bạn cách di chuyển giữa các level với nhau và tuỳ theo tính sáng tạo và hiểu biết của bạn thì có thể design ra nhiều khác.

Adblock test (Why?)


Xem Them Chi Tiet

Nhung Mon Do Cong Nghe Duoc Yeu Thich

Do Cong Nghe Phu Kien
Xem Them Chi Tiet

Phu nu phai dep dan ong moi yeu! Sam ngay bo vay dam sieu dep

Thanh xuan nhu mot tach trá Khong mua do hot phi hoai thanh xuan

Tidak ada komentar:

Posting Komentar

close